20 Tháng Chín 2024
Tin tức, sự kiện

Chủ động Phòng chống dịch Covid-19

Chuyên mục: Quy chế tổ chức và hoạt động, Tin tức, sự kiện | Người đăng: Hồ Thị Hồng Nga | Ngày đăng: 23/02/2021 | Số lần xem: 808

“Việt Nam không thể là quốc gia chống Covid tốt thứ 2 thế giới”

“Có một sự thiên vị khi đánh giá nỗ lực và kết quả chống dịch của Việt Nam với các nước khác, ví dụ như New Zealand. Họ không thể là nước chống dịch tốt thứ 2 thế giới mà phải là số 1. Thật vô lý khi so sánh các quốc gia với New Zealand. Việt Nam có những thách thức lớn hơn nhiều”, Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam, nói.
Theo vị này, không có quốc gia nào trên thế giới có quy mô hoặc dân số tương tự Việt Nam lại khống chế được đại dịch tốt như Việt Nam. Ví dụ, với dân số 102 triệu người, Ai Cập đã ghi nhận hơn 176.000 ca dương tính (số liệu của viện John Hopkins). Cộng hòa Dân chủ Congo - nằm trong đất liền giữa lục địa châu Phi - đã ghi nhận hơn 24.000 trường hợp mắc bệnh với dân số 89 triệu người. Trong khi đó, dù có chung đường biên giới với quốc gia nơi bùng phát dịch bệnh (Trung Quốc), nhưng Việt Nam đến tận bây giờ mới chỉ có hơn 2.300 người nhiễm Covid-19. 
“Chúng tôi (Việt Nam) làm tốt hơn New Zealand nhiều”, ông Malhotra khẳng định.
Ý kiến này của vị điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc được đưa ra sau khi Viện Lowy (Mỹ) công bố một bảng chỉ số thành quả chống dịch Covid-19  vào ngày 28 tháng 1, trong đó xếp hạng 98 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam xếp thứ 2 sau New Zealand còn Mỹ xếp hạng 94 – gần bét bảng.
“Người ta cố tình không ca ngợi Việt Nam chỉ vì yếu tố chính trị. Đó là một quốc gia do đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo”, ông Malhotra nhận xét. 
Ngay từ tháng 1 năm 2020, Việt Nam có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành đánh giá rủi ro đối với người dân nước mình, ngay sau khi một chùm ca bệnh "viêm phổi nặng" được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc.
Guy Thwaites, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm làm việc tại một trong những bệnh viện chính được chính phủ Việt Nam chỉ định để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, nói rằng: “Chính phủ đã phản ứng "rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Các trường học đã bị đóng cửa và có giới hạn về các chuyến bay quốc tế đến" Thwaites nói. "Chính phủ đã làm tất cả những việc đơn giản một cách nhanh chóng".
Kate Taylor – phóng viên của tờ Business Insider (Mỹ) đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 2 năm ngoái (khi Việt Nam có chưa đến 20 ca bệnh) cho biết, cô thấy người Việt Nam rất chú trọng đến các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, biết rất rõ các triệu chứng của việc nhiễm virus và được kiểm tra nhiệt độ ở khắp nơi.
Nhờ những biện pháp này mà Việt Nam đã không phải “đóng cửa toàn bộ đất nước” (lockdown) như nhiều nước khác trên thế giới. Thủ tướng của họ chỉ yêu cầu thực hiện các biện pháp ngăn cách xã hội trên khắp đất nước trong hai tuần vào tháng Tư. Đến đầu tháng 5, phần lớn người dân Việt Nam đã có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.
"Chính phủ đã áp dụng một cách tiếp cận không khoan nhượng để loại bỏ virus", Thwaites nói. "Các biện pháp cơ bản đã được thực hiện, nhưng nó không dễ dàng. Khi người dân tin tưởng vào chính phủ, người dân sẽ làm theo những gì chính phủ nói".
“Việt Nam có tiềm năng trở thành một điểm nóng của đại dịch vì vị trí địa lý và dân số. Nhưng bằng cách sử dụng mô hình chi phí thấp và thực hiện các biện pháp an toàn cơ bản (như rửa tay và đeo khẩu trang), họ đã có thể ngăn chặn virus trong vòng vài tháng”, điều phối viên Kamal Malhotra nhắc lại.
Nguồn: LG.

In Đánh dấu và chia sẻ