20 Tháng Chín 2024
Thông tin tuyên truyền

Sáng mãi tinh thần Quốc khánh 2/9/1945

Chuyên mục: Thông tin tuyên truyền, Tin tức, sự kiện | Người đăng: Hồ Thị Hồng Nga | Ngày đăng: 31/08/2022 | Số lần xem: 828

Cách đây 77 năm, ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng tuyên bố với quốc dân và thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chấm dứt hàng ngàn năm phong kiến và gần 100 năm bị thực dân Pháp đô hộ, đánh dấu một kỷ nguyên mới của dân tộc.

Cách đây 77 năm, ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng tuyên bố với quốc dân và thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chấm dứt hàng ngàn năm phong kiến và gần 100 năm bị thực dân Pháp đô hộ, đánh dấu một kỷ nguyên mới của dân tộc.

Từ sáng sớm ngày 2 tháng 9, hàng chục vạn người hàng ngũ chỉnh tề, cờ hoa khoe sắc, áo quần tươi màu đỏ dồn về phía Ba Đình. Những biểu ngữ nền đỏ chữ vàng bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, Hoa, Nga chăng ngang đường phố. Ý chí của nhân dân được biểu lộ trên các dòng chữ: "Nước Việt Nam của người Việt Nam", "Độc lập hay là chết", "Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh". Hơn 50 vạn người đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân, nét mặt hân hoan phấn khởi chờ đón giờ khai sinh của chế độ mới - nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cùng giờ này, nhiều cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại Huế, Sài Gòn và nhiều thành phố khác. Muôn triệu trái tim hồi hộp hướng về Hà Nội, đợi chờ.

Giản dị trong bộ quần áo ka ki và đôi dép cao su trước máy phóng thanh, thay mặt Chính phủ lâm thời, tức ủy ban Dân tộc Giải phóng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập: "Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập !". Người trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và thật sự đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy".

Tuyên ngôn Độc lập chẳng những đã khai sinh một nhà nước độc lập đầu tiên trong hệ thống thuộc địa thế giới, mà còn báo hiệu sự thành lập một chế độ xã hội mới là chính quyền công nông đầu tiên ở khu vực Đông Nam châu Á. Hệ thống thuộc địa thế giới, bắt đầu từ cột mốc Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh ngày 2 tháng 9 năm 1945 của Việt Nam, nhanh chóng bị xóa bỏ trước những cao trào cách mạng giải phóng dân tộc khắp Á, Phi, Mỹ La tinh. Sự kiện lịch sử 2/9/1945 cũng góp phần khẳng định sự mở đầu thời đại của độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Với động lực từ cuộc cách mạng chứa đựng trong mình tầm cao thời đại như vậy, nhân dân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu và hăng hái lao động để bảo vệ và xây dựng cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc. Hàng loạt chính sách kinh tế - xã hội đã được Chính phủ ban hành, đẩy lùi “giặc đói” và “giặc dốt” vốn đã từng giam hãm đồng bào ta trong nghèo nàn, lạc hậu suốt bao thế kỷ.

Để bảo vệ thành quả Cách mạng tháng Tám và chế độ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, quân và dân ta không quản hy sinh, gian khổ trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc. Chín năm sau ngày Quốc khánh, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, nhân dân Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và 30 năm sau mốc son 2/9/1945, quân dân ta hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

(Nguồn: dangcongsan.vn)

In Đánh dấu và chia sẻ

Chuyên mục

Tranh cổ động